Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2017

Hướng dẫn tìm mua và sử dụng ghế ăn dặm cho bé

Một dòng ghế ăn phù hợp sẽ là "trợ thủ đắc lực" cho mẹ trong việc cho bé ăn dặm.

Diễn ra từ mang bầu mình đã tậu đọc các tài liệu về cách ăn dặm có mong muốn tạo được thói quen ăn uống tốt và chủ động cho con. Sau khi đã tham khảo cả ba phương pháp ăn dặm truyền thống, ăn dặm kiểu Nhật (ADKN) và ăn dặm bé tự chỉ huy (Baby led weaning - BLW) mình nhận thấy dù theo cách nào điều quan trọng nhất là tạo cho bé 1 không gian tha hồ và an toàn cho bé tập ăn. cho nên, dòng ghế ăn là thiết bị khôn xiết thiết yếu. Mình xin chia sẻ một vài kinh nghiệm chọn và sử dụng ghế ăn cho bé.
bí quyết chọn lựa ghế ăn phù hợp:
Để chọn được 1 loại ghế ăn phù hợp với cách ăn dặm kiểu Nhật cho bé nhà mình, mình đã Đánh giá thông báo trên mạng internet, học hỏi kinh nghiệm của những mẹ đi trước và đến những shop để xem thực tiễn. mang mình, chỉ tiêu chọn lựa ghế ăn như sau:
Ghế sở hữu nấc ngả lưng đằng sau: vì mình quyết định dùng ghế ăn ngay bắt đầu từ bé khởi đầu ăn bữa trước nhất theo ăn dặm kiểu Nhật. ADKN bắt đầu khoảng trong khoảng 5 tới 5,5 tháng, giai đoạn này bé chưa giữ vững được đầu cổ nên mẹ cần đặt bé tương đối ghé lưng về sau để đút cho con ăn. khi bé lớn hơn, chế độ ngả lưng sẽ giúp mẹ tập cho con tự cầm bình sữa để uống.

Bé Zím nhà mình bắt đầu ăn dặm khi chưa ngồi vững nên mẫu ghế sở hữu ghé lưng rất phù hợp sở hữu con

Dễ vệ sinh: mình lựa chọn ghế ăn bằng nhựa, khay ăn dễ dỡ lắp. những chiếc ghế gỗ tuy rất vững chãi, nhưng bự chảng, khó với vào phòng vệ sinh để cọ rửa
Ghế ăn càng đơn thuần càng tốt: Mình chọn dòng ghế ko có các chi tiết trang hoàng rườm rà bằng vải hay đồ chơi gắn kèm. Mình muốn khi ăn bé tập hợp vào đồ ăn, tập cảm nhận hương vị, kết cấu của thức, ko để bé phân tâm vào những thứ khác.
Chất liệu đảm bảo: Nhựa phải chăng cứng cáp, nhiều, với dây đai an toàn để đảm bảo cho bé ko bị ngã. Bé sẽ dùng ghế ăn mỗi ngày ba bữa tới tận khi bé đủ lớn để ngồi ăn cộng với Anh chị em nên mình chọn dòng gắn vào ghế ăn gia đình, khay ăn to, chỗ ngồi rộng, ấp ôm lấy người tạo sự thoả thích. Nhược điểm của loại ghế này là ko gập gọn được, giá khá cao khoảng 2 triệu/chiếc.
đến lúc với bé Mun, bé không hợp tác đút thìa nên mình tập cho bé ăn dặm kiểu BLW, mục tiêu chọn lọc ghế ăn của mình cũng không khác phổ thông. Bé tập ăn khi 6,5 tháng, khi này bé đã ngồi khá vững chỉ cần chèn lót một tí bằng khăn để đảm bảo bé ngồi thẳng lưng lúc ăn, độ cao của bàn ăn đến rẻ dưới hoặc ngang khuỷu tay của con để con có thể bốc sở hữu đồ ăn thật thoả thích. do vậy mình ko chọn dòng ghế ăn với nấc ghé lưng nữa, thay vào ngừng thi công. Đây mình chọn 1 chiếc ghế ăn cho bé phải chăng hơn một chút và gấp gọn được để dễ mang theo ra ngoài.
Ghế của Mun thuần tuý hơn vì khi khởi đầu ăn dặm con đã ngồi tương đối vững

cách dùng ghế ăn hiệu quả:
tiêu dùng đúng thời điểm: Để tiêu dùng hiệu quả mẫu ghế ăn, mình đều cho 2 bé ngồi ghế ăn ngay trong khoảng buổi trước nhất tập ăn dặm. Qua từng bữa ăn được ngồi vào ghế bé sẽ hiểu được mối liên hệ giữa việc ăn và nơi dành cho việc ăn. phổ thông mẹ khi thấy bé khởi đầu biết bò, biết đi không chịu ngồi im mới sắm tậu ghế ăn thì quá muộn. Bé rất xa lạ sở hữu loại ghế ăn và sẽ chống đối khiến cho mẹ nản chí mà bỏ xó mẫu ghế.
thời kì cho bữa ăn: ban đầu bé chỉ với thể ngồi khoảng 5, 10 phút tương ứng có lượng ăn ít. Theo thời gian, độ tụ hội của bé tăng lên bé sẽ ngồi được lâu hơn, bữa ăn kéo dài hơn. không những thế mình không để bé ngồi quá lâu, tối đa chỉ nên từ 30 tới 40 phút để bé tụ hội vào thức ăn, giảm thiểu vừa ăn vừa chơi.
Cho bé tham gia vào bữa ăn gia đình và tập các kỹ năng tự ăn: khi bé bắt đầu ăn dặm mình dần dần lập lịch sinh hoạt cho con sao cho các bữa ăn của con trùng mang giờ ăn của Các bạn chứ ko dọn bữa riêng cho bé. lúc bé nhìn mọi người ăn, bé cũng sẽ bắt chước rất nhanh. đến lúc bé được khoảng một tuổi, mình cho bé tập dùng thìa, lúc bé được hai tuổi tự bé sẽ muốn được tiêu dùng đũa cho giống bác mẹ. Sau lúc tập xúc hay mấy ngày đầu sử dụng đũa, dòng ghế ăn có nền nhà sẽ rất bừa bộn, dính dầy thức ăn. sở hữu dòng ghế ăn bằng nhựa đơn giản, mình chỉ việc sở hữu vào phòng vệ sinh lép nước, lau khô sạch sẽ rất nhanh gọn.
Bé luôn được tham gia vào bữa ăn mang gia đình và rèn luyện các kỹ năng tự ăn

Tôn trọng nhu cầu ăn của bé: Trong công đoạn cho con ăn dặm, cả 2 bé nhà mình đều có công đoạn biếng ăn kéo dài một vài tuần cho đến cả tháng. không những thế mình vẫn kiên trì cho bé vào ghế ăn khi đến bữa, dù con với thể chỉ ăn vài miếng hoặc không ăn gì đòi ra luôn. Mình luôn tôn trọng ý muốn của con và ko ép con ăn, ko để cho con mang cảm giác bị “sợ” lúc ngồi ăn. Mình thấy đa dạng mẹ vì áp lực của bản thân và gia đình lúc bé ko ăn nên cho bé đi rong để bé chịu ăn. Tuy việc này khắc phục vấn đề trước mắt là bé ăn nhưng về lâu dài sẽ tạo ngay lề thói ko phải chăng cho bé, chưa đề cập ngoài con đường bụi bặm mất vệ sinh, bé không tập kết ăn uống chỉ biết nuốt chửng, ko học được các kỹ năng để tự ăn.
Cho cho đến nay lúc bé đầu được hơn 3 tuổi và bé sau được một tuổi rất tự nguyện khi ngồi ghế tự ăn với cả gia đình, mình thấy khoản đầu tư và kiên trì tập cho bé ngồi ăn đúng chỗ thật xứng đáng. Hi vọng các mẹ với con nhỏ sẽ tuyển lựa được cái ghế ăn thích hợp và tiêu dùng hiệu quả để tập cho bé ăn uống đúng nơi đúng chỗ nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.